Mộ Đá ĐẸP Thịnh Hưng, Cách lập bàn thờ Phật và gia tiên tại gia?

Ở nước ta hay những người Việt ở nước ngoài, hầu hết mọi nhà đều có ban (bàn) thờ, hiếm thấy có gia đình nào không có ban thờ, dù là thờ Phật, thờ Thần, thờ Gia tiên, Thổ công, Thần tài hay thờ một vị nào đó.

Xây Lăng Thờ Đá đẹp 3 mái cao cấp Đá mỹ nghệ Thịnh Hưng
Xây Lăng Thờ Đá đẹp 3 mái cao cấp Đá mỹ nghệ Thịnh Hưng

Tuy vậy, cũng không ít gia đình khá mù mờ về việc thờ phụng, dẫu biết “cái tâm” mới là cốt lõi nhưng “hình thức” cũng chính là để thể hiện cái tâm của mình. Vì vậy, cách bài trí thờ phụng thế nào cho trang nghiêm, cũng là điều mà chúng ta cần quan tâm học hỏi. Dưới đây là một số hình thức và quan điểm thờ phụng, nếu thấy hợp lý thì độc giả cũng nên ủng hộ và phổ cập rộng rãi cho mọi người.

Thờ phụng thì dùng tủ thờ, hoặc áng thờ (bàn thờ) nếu nhà cửa rộng rãi và có phòng thờ riêng, còn nhà bé, phòng hẹp, nhất là những chung cơ thờ phụng ở phòng khách thì nên dùng ban nhỏ treo tường. Nên dùng bát hương to phù hợp với diện tích ban thờ để thắp hương cho sạch sẽ, đường kính từ 20cm đến 25cm đối với bàn thờ rộng và từ 15cm đến 18cm đối với bàn thờ nhỏ. Bát hương có thể bằng gốm, sứ, đồng hoặc gỗ tùy theo sự bài trí của mỗi người. Bốc bát hương có thể dùng tro hoặc tốt nhất là dùng cát trắng sạch để cắm hương chắc và thẳng. Cốt bát hương gồm có thất bảo và giấy ghi “pháp hiệu phụng thờ”, không cần các thứ khác, không cần thiết phải cho vàng bạc thật vào bát hương. Miền Trung và Miền Nam bát hương thường không có cốt.

Tong-Quan-Khu-Lang-Mo-Da-dep-cu-Trinh-Van-Phuc
Tong-Quan-Khu-Lang-Mo-Da-dep-cu-Trinh-Van-Phuc

Trong nhà nếu có thờ Phật thì chỉ cần thờ hai bát hương, một thờ Phật, một thờ Gia Tiên, đã thờ Phật thì không nên thờ Thần nữa. Phật tử đã Quy y thì nên thờ Phật và Gia Tiên. Phật thờ trên cao, Gia tiên thờ thấp hơn hoặc thờ riêng hai ban nếu phòng thờ rộng. Cách thờ thông thường của người miền Trung và miền Nam theo cách “tiền Phật hậu Linh”, nghĩa là Phật ở trước, cao hơn, bàn Vong ở sau thấp hơn, trong khi đó, đa số ở miền Bắc thờ ban vong trước thấp, ban Phật sau cao hơn. Bà tổ cô ở miền Bắc thường được thờ trong nhà, trong khi đó ở miền trong thì thường được thờ ở miếu nhỏ bên ngoài.

Khu Lang mo DEP tai Phong Dien - Hue
Khu Lang mo DEP tai Phong Dien – Hue

Trong nhà nếu có thờ Phật thì chỉ cần thờ hai bát hương, một thờ Phật, một thờ Gia Tiên, đã thờ Phật thì không nên thờ Thần nữa. Phật tử đã Quy y thì nên thờ Phật và Gia Tiên. Phật thờ trên cao, Gia tiên thờ thấp hơn hoặc thờ riêng hai ban nếu phòng thờ rộng. Cách thờ thông thường của người miền Trung và miền Nam theo cách “tiền Phật hậu Linh”, nghĩa là Phật ở trước, cao hơn, bàn Vong ở sau thấp hơn, trong khi đó, đa số ở miền Bắc thờ ban vong trước thấp, ban Phật sau cao hơn. Bà tổ cô ở miền Bắc thường được thờ trong nhà, trong khi đó ở miền trong thì thường được thờ ở miếu nhỏ bên ngoài.

Nếu thờ bát hương gốm sứ thì nên sử dụng thêm đế kê bát hương để tăng thêm phần trang nghiêm và dễ quét dọn. Tùy theo số lượng bát hương mà bạn chọn đế bát hương đơn hoặc đế 3 cấp.

Ban tho phat va gia tien tai Nha
Ban tho phat va gia tien tai Nha

Đức Phật luôn đề cao đạo hiếu. Đối với ngài, cha mẹ mình chính là hai vị Phật gần gũi nhất mà mình phải phụng thờ, vì thế những ai không còn ông bà cha mẹ thì thờ phụng bát hương tổ tiên, ông bà, cha mẹ là thiết yếu trước tiên, sau đó thờ Phật cũng không vấn đề gì.

Thắp hương thì nên chọn hương thơm, sạch, cháy hết, không có cuộn tàn, cứ nghĩ có cuộn tàn mới có lộc là mê tín dị đoan. Hương có cuộn tàn thường rơi vải diện rộng, khó quét dọn, lau chùi. Thắp hương không tốt và thắp nhiều rất dễ gây ho, viêm họng, sổ mũi, tác hại lớn đến trẻ nhỏ. Không nhất thiết phải thắp hương liên tục, khi tụng kinh, niệm Phật, cúng lễ…mới thắp hương. Cho dù ban thờ mới, bát hương mới cũng không cần phải thắp hương liên tục, không nên thắp hương 100 ngày đêm theo quan niệm “cổ kính” của người xưa.

Khu lăng mộ đẹp với Phan Lang tho da va Hai ngoi mo da Don mai Vom DEP
Khu lăng mộ đẹp với Phan Lang tho da va Hai ngoi mo da Don mai Vom DEP

Trong nhà hoặc trong phòng kín nên thắp hương nén, không nên thắp hương vòng, thắp ít không nên thắp nhiều. Hương vòng hiện nay bị trộn rất nhiều bột keo nhựa để tăng độ dẻo, không bị gãy, vì thế khi đốt lên chúng ta ngửi thấy mùi khét, gây ho và viêm xoang, viêm họng. Một số nơi ở miền Bắc nước ta có dùng hương tẩm nước hoa, khi đốt lên mùi cũng rất hắt và độc hại. Ban nghi lễ của Trung ương GHPGVN đã có một thay đổi khá thú vị, đó là đốt trầm viên thay cho hương. Cảnh tượng khói bốc mù mịt, cay mắt dần sẽ được thay thế bằng những làn khói nhỏ, thơm ngát hương trầm. Tiến đến, GHPG chúng ta bằng mọi cách cần loại bỏ được tục đốt vàng mã. Trong ba tạng kinh điển của Phật giáo không có một câu nào khuyên con người đốt vàng mã cả. Nói như Hòa thượng Tố Liên: “Nếu ai tìm ra một câu nói về đốt vàng mã trong kinh Phật thì ta tình nguyện xuống địa ngục”. “Không đốt vàng mã” là mơ ước xa vời của chúng tôi nói riêng và ngành bảo vệ môi trường nói chung. Nhưng nếu làm được điều này, mỗi năm nước ta sẽ tiết kiệm được hơn 1000 tỷ đồng tiền mua vàng mã để đốt, tiết kiệm nhiều tỷ đồng tiền bảo vệ môi trường, quan trọng hơn quả đất sẽ thọ thêm được nhiều năm tuổi.

Hai Ngoi mo da Tam Son DEP - Dien hinh cua Nghe nha Le Quang Sy
Hai Ngoi mo da Tam Son DEP – Dien hinh cua Nghe nha Le Quang Sy

Nên dọn dẹp bát hương, nhổ chân hương hàng tuần hoặc hàng tháng, chỉ để khoảng 3 đến 5 chân hương, cắm đều và thẳng. Bàn thờ cũng nên quét dọn lau chùi (kể cả tượng và bát hương) hàng ngày hoặc ít nhất hàng tuần, không phải mê tín sợ động sợ chạm gì cả.

Bát hương, tượng Phật có thể xê dịch để lau chùi, miễn sao sau đó đặt lại ngay ngắn chỉnh tề, đúng vị trí là được. Để riêng một số khăn sạch chuyên để lau chùi tượng, bát hương, ban thờ, giặt khăn bằng nước sạch không cần nước thơm (ngũ vị hương), vì nước thơm có màu thường làm úa màu tượng, nhất là các tượng màu trắng.

Các đồ thờ trên ban thờ phải sắp xếp gọn gàn, ngay hàng thẳng lối, không so le, thò thụt, nên sắm đồ thờ đối xứng nhau cho đẹp, bên trái bên phải hai thứ cân nhau (xem hình dưới). Ban thờ càng sạch sẽ, trang nghiêm thì phước đức có được từ việc thờ phụng của chúng ta càng lớn!

Mo da xanh rêu cao cấp Thịnh Hưng
Mộ đá xanh rêu cao cấp Thịnh Hưng

Không có ai đặt ra cái lệ là đến 23/12 AL mới nhổ chân hương, dọn dẹp ban thờ cả, cũng có thể xuất phát từ việc lười biếng quét dọn ban thờ mà thôi. Phật, Bồ tát, Thần, Thánh, Tổ tiên…không ai muốn ở bẩn cả. Cứ thử 3 ngày chúng ta không tắm xem sao? Vậy tại sao cứ để ban thờ bụi bẩn, nhớp nhúa qua năm chầy tiết mãn như vậy? Họa – phúc là do nghiệp duyên của mỗi người, không liên quan gì đến việc động chạm bát hương hay đồ thờ. Quan niệm “không động bát hương” chỉ có ở một số nơi miền Bắc nước ta thôi, ở những nơi khác họ vẫn nhấc bát hương và tượng thờ để lau chùi hàng ngày hoặc hàng tuần. Điều đáng mừng là hiện nay tại miền Bắc nước ta, đã có nhiều Phật tử đã không còn lo lắng chuyện “động chạm bát hương, tượng thờ”, họ bao sái lau chùi ban thờ, bát hương, tượng thờ hàng ngày hoặc hàng tuần. Đây là một việc làm hết sức lợi lạc, thực tế và tích được nhiều phước, cần phổ cập rộng rãi cho nhân dân. Trách nhiệm này phần lớn thuộc về Tăng Ni, chỉ có Tăng Ni mới đủ hiểu biết cũng như tạo cho người dân sự tự tin để thay đổi một tập tục vốn đã bền sâu gốc rễ trong xã hội. Đề cao tính “nhân bản” chính là tạo nền tảng để phát triển Phật tính vốn có của mỗi chúng sinh. Bố thí sự “không lo sợ” (vô úy thí) hơn gấp vạn lần bố thí của cải vật chất, phước đức cũng gấp bội phần. Kính xin những người con Phật quan tâm hơn nữa vấn đề này.

Chữ “phụng” trong “thờ phụng” nghĩa là tôn sùng, cung phụng, lo toan, hầu hạ, kính cẩn, dâng cúng. Vậy chúng ta cứ để hương tàn bàn lạnh, nến đổ đèn xiêu, bụi dày hoa héo… như thế thì “phụng” ở đâu? Làm gì có phúc, ngược lại chỉ có họa mà thôi các bạn ạh.

Thờ phụng không cần phức tạp, không cần bày nhiều đồ chỉ thêm khó quét dọn. Ban thờ đầy đủ chỉ cần có: bát hương, mâm quả, lọ hoa, chóe nước (có nơi gọi là Ché hoặc Tìm – hình 8), đèn điện thắp sáng thường xuyên là được (Hình 7).  Cúng Phật chỉ cần cúng hoa thơm, quả sạch, nước tinh khiết, xôi chè hoặc cơm trắng, không cần cúng thức ăn khác. Cỗ cúng thần thánh hoặc gia tiên cũng chỉ cần đơn giản, chay mặn tùy hoàn cảnh nhưng khi đã mời Tăng Ni đến cúng thì nên cúng chay, vì tụng kinh, trì chú, niệm Phật trước một mâm toàn cá thịt thì thật không hay và mất hết ý nghĩa. Tổ tiên ông bà cũng chỉ nhận tấm lòng của chúng ta mà thôi. Cỗ sau khi cúng là để phục vụ người sống chứ ông bà đâu có ăn được gì! Sát sinh hại mạng chỉ gây thêm nghiệp giết hại cho cả tổ tiên lẫn con cháu, âm dương đều tổn hại, cần nhận thức đúng đắn để tránh tạo tội đáng tiếc. Cúng chay, tụng kinh, trì chú, niệm Phật, phóng sinh…là những việc làm “âm dương lưỡng lợi”. Tại sao chúng ta lại không làm mà nhất định phải giết gà mổ lợn?

Cot da - Chieu da - Cuon thu da DEP tai Hai Duong
Cot da – Chieu da – Cuon thu da DEP tai Hai Duong

Trên đây là một số điều mà tôi nghĩ là cần thiết, muốn chia sẻ cùng độc giả. Mong toàn thể quý vị quan tâm đúng mức đối với việc thờ phụng, vừa có ý nghĩa trong khuôn khổ luân lý đạo đức, vừa hợp với thực tế, khoa học, tránh xa mê tín dị đoan. Đó chính là mục đích mà chúng tôi muốn đề cập trong bài viết này! Xin chân thành cảm ơn quý độc giả!

Chú thích: [1] Những người nữ, người nam chết trước khi lập gia đình

Lập bàn thờ Phật tại gia và những lưu ý cần biết

Bàn thờ Phật phải được đặt ở sảnh giữa nhà, áp lưng vào tường. Hướng quay ra cửa chính của nhà. Khi người ngoài nhìn vào là thấy ngay bàn thờ Phật mà thành tâm phụng lễ.

Thi cong - xay dung Khu Lang mo da DEP
Thi cong – xay dung Khu Lang mo da DEP

Những điều lưu ý trong việc lập bàn thờ Phật

Điều quan trọng nhất khi thờ Phật đó chính là một lòng thành tâm. Khi lập bàn thờ Phật tại gia, bạn phải luôn giữ gìn ngũ giới, không được phép sát sinh trong nhà. Nên có thói quen ăn chay vào ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng. Luôn giữ thân – khẩu – ý thiện lành, thiền định và niệm Phật mỗi ngày sẽ tốt hơn. Biết nhận ra sai trái và sám hối, thường xuyên làm việc thiện, tránh gây ra ác nghiệp.

Không được thờ Phật với mưu cầu danh lợi, giàu sang phú quý… Bởi lẽ, Phật luôn dạy chúng ta mọi vạn vật trên nhân gian luôn có nhân quả. Chính vì vậy, thờ Phật với mưu cầu danh lợi sẽ gây ra tà nghiệp.

Khi thỉnh Phật ra khỏi cửa hàng là đi thẳng về nhà ngay. Sau khi về nhà, hãy an vị Phật lên bàn thờ, không để những nơi lộn xộn trong nhà. Cho nên, trước khi thỉnh Phật về nhà bạn cần chuẩn bị bàn thờ chu đáo và trang nghiêm nhất.

Bày trí bàn thờ Phật

Bàn thờ Phật phải được đặt ở sảnh giữa nhà, áp lưng vào tường. Hướng quay ra cửa chính của nhà. Khi người ngoài nhìn vào là thấy ngay bàn thờ Phật mà thành tâm phụng lễ.

Bàn thờ Phật không được đặt hướng đối diện lò, bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh. Không được dựa bàn thờ Phật vào tường nhà tắm, nhà vệ sinh, cầu thang. Và đặc biệt không nên thờ Phật trong phòng ngủ.

Nếu trong nhà có bàn thờ gia tiên, thì phải đặt bàn thờ gia tiên ở phía bên trái hoặc bên phải của bàn thờ Phật. Bàn thờ Phật phải được đặt vị trí cao nhất, vì Ngài là bậc Viên Giác của chúng sinh.

Cần chú ý, khi thờ Phật thì không được thờ thần, thánh. Mà đã thờ thần, thánh thì không được thờ Phật, chỉ nên thờ một dòng.

Bàn thờ Phật không cần bày trí quá cầu kì, chỉ cần đơn giản nhưng trang nghiêm:

Bình hoa: Nên đặt bên phải bàn thờ Phật. Và nên dâng lên Phật hoa sen, hoa huệ là đẹp nhất.Dĩa đựng trái cây: Nên đặt bên trái bàn thờ Phật.

Mo da ben trong Khu lang mo da DEP
Mo da ben trong Khu lang mo da DEP

Dĩa đựng trái cây bàn thờ Phật không được dùng chung cho bàn thờ khác.

Chỉ dâng hoa quả, đồ chay cúng dường Phật, không được cúng đồ mặn. Không đặt vàng mã, tiền âm phủ trên bàn thờ Phật.

Ly nước: Nên đặt ở giữa hoặc bên trái bàn thờ, cạnh đĩa trái cây. Nước dâng Phật phải là nước sạch, tinh khiết. Không được dùng ly nước trên bàn thờ Phật vào việc khác.

Phải luôn giữ bàn thờ Phật thật sạch sẽ. Nên dâng hương bàn thờ Phật ngày 2 lần. Tốt nhất là quỳ lạy Phật, sám hối trước bàn thờ Phật khi dâng hương mỗi ngày.

Toan canh Khu Lang mo da Chu Muoi tap doan Hoang Long o Hong Ngu - Dong Thap
Toan canh Khu Lang mo da Chu Muoi tap doan Hoang Long o Hong Ngu – Dong Thap

An vị tượng Phật

Trước tiên Phật tử cần thắp 3 nén nhang, sau đó quỳ trước bàn thờ Phật và khấn bái:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Chúng con tên….Pháp danh…..Ngụ tại:…

Nay quỳ trước Phật đại, chúng con xin đảnh lễ an vị Phật tại tư gia….Nguyện hồng ân Tam Bảo mười phương gia hộ cho mọi người trong gia đạo chúng con. Và gia hộ cho cả chúng sanh được khai tâm mở trí, sám hối nghiệp chướng bao đời, thấm nhuần Phật Pháp mà tu hành tinh tấn đúng theo Chánh Pháp Phật.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Trên đây là những thông tin về việc lập bàn thờ Phật tại gia. Hy vọng Phật tử sẽ lưu ý những thông tin trên để có thể thực hiện lập bàn thờ Phật một cách đúng nghĩa nhất.

Lăng Mộ Đá đẹp, Mộ đá Tam Sơn đẹp kích thước lớn của Khu lăng mộ Thịnh Hưng
Lăng Mộ Đá đẹp, Mộ đá Tam Sơn đẹp kích thước lớn của Khu lăng mộ Thịnh Hưng

Lưu tâm khi lựa chọn các trang thiết bàn thờ

Bàn thờ tổ tiên là vẻ đẹp của văn hóa truyền thống tâm linh của người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng. Việc bày trí và lựa chọn các sản phẩm thờ cúng đòi hỏi sự cẩn thận và kĩ lưỡng.

Ban tho gia tien
Ban tho gia tien

Thờ cúng tổ tiên là một trong những phong tục lâu đời ở Việt Nam, được lưu giữ và truyền đời qua các thế hệ, thể hiện lòng hiếu thảo, nhớ đến công sinh thành dưỡng dục của tiền nhân. Thờ cúng tổ tiên trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt, bàn thờ tổ tiên là một phần không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Từ xa xưa, thờ cúng tổ tiên đã trở thành một phong tục, là chuẩn mực đạo đức, nguyên tắc sống và làm người của đạo làm con, cháu. Đồng thời, thờ cùng tổ tiên là một phần quan trọng trong tâm linh người Việt. Cũng chính vì vậy, việc chọn mua đồ thờ cúng cũng hết sức quan trọng, thể hiện tấm lòng thành với lớp người đi trước. Thờ cùng tổ tiên chính là toàn bộ các hình thức lễ nghi, cúng bái ông bà cha mẹ đã khuất…nhằm thể hiện lòng thành kính, đạo lý uống nước nhớ nguồn, biết ơn tổ tiên, ông bà cha mẹ đã sinh thành và gây nên cuộc sống cho con cháu.

Lang Mo da DEP Thinh Hung 2020 tai Dong Thap
Lang Mo da DEP Thinh Hung 2020 tai Dong Thap

Thờ cúng tổ tiên không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy, đơn giản chỉ cần thắp nén hương lên bàn thờ những ngày lễ, tết, hay giỗ đã thể hiện được lòng thành của con cháu với những người đã khuất. Bàn thờ tổ tiên luôn được đặt ở những vị trí trang trọng nhất trong nhà. Dù là ngày giỗ hay ngày trọng đại như cưới hỏi, thi cử, các gia đình thường thắp hương khấn lễ. Vì vậy, có thể nói, mọi biến cố trong gia đình đều được gia chủ báo cáo với gia tiên.

Đã bao thế kỷ trôi qua, cung cách và quan niệm thờ phụng tổ tiên của người Việt đã có phần nào thay đổi nhưng ý nghĩa lớn nhất vẫn được giữ nguyên. Bàn thờ tổ tiên là vẻ đẹp của văn hóa truyền thống tâm linh của người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng. Có quá khứ thì mới có hiện tại và tương lai, vì vậy những người con Việt luôn hiểu rõ thấu đáo đạo lý này, từ đó hình thành nhân cách, đạo đức sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Đây cũng chính là hình thức thể hiện sự hiếu thuận và lòng biết ơn của con cháu với các đấng sinh thành.

Phật giáo dù không quan niệm chi tiết về ban thờ đặt thế nào nhưng lại nhấn mạnh yếu tố tâm linh của người trong hiện tại với người đã đi về cõi Phật với tình yêu thương, biết ơn và hiếu kính. Dù đặt ở đâu, bạn cũng nên bày tỏ thái độ thành kính với gia tiên, với những bậc tiền bối tạo lập đời sống cho các thế hệ kế tiếp. Nhìn lên ban thờ, bạn có thể thấy sự trang trọng và biết ơn dành cho ông bà tổ tiên.

Tho cung tai Gia tien va nhung dieu can chu y
Tho cung tai Gia tien va nhung dieu can chu y

Chính vì điều này cho nên việc bày trí và lựa chọn các sản phẩm thờ cúng đòi hỏi sự cẩn thận và kĩ lưỡng. Nhiều Phật tử chắc hẳn sẽ băn khoăn không biết nên mua đồ thờ cúng ở đâu là tốt và đảm bảo. Giữa vô vàn sự lựa chọn thì nhắc đến lĩnh vực sản xuất đồ thờ cúng Phật tử có thể tham khảo một địa chỉ sản xuất như đồ thờ Lý Giang, đơn vị sản xuất đồ thờ cúng uy tín và chất lượng trên thị trường đồ thờ. Các sản phẩm đồ thờ Lý Giang mang nét đẹp tâm linh đặc sắc, tuyệt tác đồ thờ cúng Lý Giang được người dùng mọi nơi đánh giá cao và là ưu tiên hàng đầu với nhiều người khi chọn mua sản phẩm thờ cúng để trang trí trong gia đình.

Cùng với sự tìm hiểu và dày công nghiên cứu cẩn thận trong khâu sản xuất, cách thiết kế mẫu mã sao cho phù hợp với thị hiếu truyền thống của người Việt, đồ thờ Lý Giang mang tới các sản phẩm độc đáo, chất lượng, đẹp mắt, không những thế các sản phẩm của Lý Giang còn chứa đựng nét đẹp tâm linh đặc sắc, mỗi sản phẩm đều được sản xuất và đóng gói kỹ lưỡng từ khâu sản xuất đến người dùng. Đồ thờ Lý Giang không chỉ đem đến cho người dân các sản phẩm đồ thờ cúng chất lượng mà còn được nhiều Phật tử tin tưởng yêu mến trong nhiều năm qua.

Mộ Đá đẹp, Mẫu Mộ đá xanh rêu 3 mái đẹp của Đá mỹ nghệ Thịnh Hưng 2020
Mộ Đá đẹp, Mẫu Mộ đá xanh rêu 3 mái đẹp của Đá mỹ nghệ Thịnh Hưng 2020

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ZALO - ĐÁ MỸ NGHỆ NINH BÌNH
ZALO - ĐÁ MỸ NGHỆ THỊNH HƯNG NINH BÌNH
error: