Lăng mộ ĐẸP Thịnh Hưng Đặt gì vào tiểu, quách khi cải táng sang cát bốc mộ
Nói chung cải táng, sang cát, bốc mộ, thay áo là một phong tục lâu đời, là thể hiện cái tâm của người sống với người thân đã khuất, an tâm với niềm tin… họ không bỏ người thân thối rữa trong đất ẩm, để người thân của mình một ngôi nhà mới đẹp đẽ, chắc chắn hơn. Bốc mộ là giải phóng linh hồn người thân khỏi mộ, người chết có thể biến đổi thành tổ tiên linh thiêng, linh hồn có thể phù hộ cho gia đình được an lành.

Theo phong tục của Việt Nam người mất sau 3 năm thì cải táng, cũng là lúc con cháu mãn tang, tức là hoàn toàn hết để tang vong linh. Tuy nhiên, hiện nay thực tế môi trường địa lý và khí hậu có nhiều thay đổi, các hóa chất sử dụng để phục vụ sử dụng trong sản xuất nông nghiệp còn tồn đọng nhiều trong đất. Hiện tượng sau 3 năm người chết chưa phân hủy diễn ra khá phổ biến, nên nhiều gia đình lựa chọn giải pháp là để thời gian cải táng lâu hơn, từ 4 đến 5, có thể đến 7 năm để tránh hiện tượng trên.

Năm để tiến hành cải táng phải lựa chọn theo tuổi của vong, tránh những năm xung sát. Ngoài ra còn phải căn cứ theo tuổi của trưởng nam trong nhà, vì khi vong đã mất thì mọi sự may rủi đều gánh trên vai của người trưởng nam. Thời gian tốt nhất trong năm để tiến hành cải táng là từ cuối Thu đến trước ngày Đông Chí của năm.

Nên nhờ thầy phong thủy xem tuổi của vong và tuổi trưởng nam để tìm ngày tốt. Sau khi chọn được ngày bốc mộ, gia chủ cũng phải chọn xem giờ bốc mộ, nhưng phải làm vào ban đêm hoặc sáng sớm, khi không có ánh sáng mặt trời, tránh cho xương cốt gặp ánh sáng mặt trời sẽ bị đen, bị hỏng.

Những đồ vật tâm linh cho vào quách khi cải tang, sang áo, bốc mộ:
1. Quách
Quách cũng như là lớp áo ngoài cùng mà một người mặc lên, cũng cho thấy phẩm chất của người đó.
Đầu tiên phải nói tới là yếu tố cơ bản nhất là để bảo vệ cho xương cốt của người đã khuất, Quách phải chịu môi trường nước ẩm, phải tránh được mối mọt côn trùng trong đất, phải chắc chắc chịu được ngoại lực, chịu được các tác nhân lý hóa trong đất…

Thứ hai về thẩm mỹ, Quách thể hiện cho phẩm chất của người đó khi còn sống, phải được làm đẹp đẽ, kỹ càng, các hoa văn trạm trên Quách phải phù hợp với Tâm Linh, phong thủy. Ví dụ như, người cao sang, quyền quý, người tính tình mạnh mẽ, công danh sự nghiệp lớn tạo nhiều phúc lộc cho gia đình dòng tộc thì trạm hình Rồng, thể hiện cho vẻ đẹp tôn quý cho sự nhân hậu của người nữ thì trạm Phượng, người có đức hạnh cao quý, thành tâm hướng Phật, tâm hồn thanh khiết thanh thản thì trạm Sen…

Hiện nay có nhiều loại quách bằng các chất liệu xi măng, sành, sứ, gỗ Ngọc Am, gỗ Hoàng Đàn, gỗ Pơ mu, gỗ Vàng Tâm…. Trong tất cả các loại thì Quách làm bằng gỗ Ngọc Am là tốt nhất, nhưng nay đã không còn loại gỗ này, nếu có người nói còn thì chỉ có thể là làm giả mà thôi. Quách gỗ Vàng Tâm có lẽ là hội tụ đầy đủ các yếu tố tốt nhất bây giờ, nhờ vào đặc tính chịu được môi tường nước ẩm, không bị mối mọt côn trùng xâm hại, lại có ý nghĩa tâm linh sâu sắc như chính cái tên của loại gỗ này.

2. Tiểu
Trong phong tục người Việt, khi an táng người mất, thường đặt trong Quan ngoài Quách.
Còn trong khi cải táng thì lớp Quan bên trong chính gọi là Tiểu, người ta sẽ xếp xương cốt vào trong Tiểu rồi đặt vào trong Quách. Tiểu thì cũng có nhiều loại, tiểu sành, tiểu sứ, tiểu bằng gỗ… nhưng khuyên dùng loại tiểu sứ có chất lượng tốt, hình thức đẹp, đặt vào bên trong Quách gỗ Vàng Tâm.

Tiểu sứ làm từ đất, về Tâm Linh thì con người ta sinh ra từ đất thì chết xương cốt cũng nên đặt vào trong đất. Tiểu sứ thường có hai màu chính: màu xanh ngọc và màu vàng nâu.
Cũng nhiều khi gia đình không có điều kiện làm Quách bằng gỗ Vàng Tâm, hay Huyệt mộ kích thước không đặt vừa Quách, nhưng vẫn có mong muốn dùng gỗ Vàng Tâm để bảo quản xương cốt của người thân mình được tốt nhất thì có thể làm Tiểu gỗ Vàng Tâm. Hay gia đình có điều kiện cũng có thể đặt làm nguyên cả bộ Quách và Tiểu bằng gỗ Vàng Tâm luôn.

3. Giấy Trang kim
Trang kim là loại giấy có một mặt tráng kim, màu vàng, chuyên dùng khi bốc bát hương hoặc cho vào tiểu khi bốc mộ. Lớp giấy lâu ngày phân hủy hết nguyên còn lại lớp kim sẽ bọc lấy và bảo vệ xương cốt. Nên dùng loại trang kim chuyên dùng, không nên dùng loại giấy bạc bình thường sẽ không tiêu được lớp giấy.

4. Vải áo bọc cốt
Đây là lớp vải áo bên trong cùng bọc lấy xương cốt của người đã khuất, cho nên cần chọn loại vải tốt và đẹp mặc cho cốt để linh hồn người đã khuất được thoải mái. Kích thước của vải áo phù hợp với kích thước tiểu, khoảng 90 x 120 cm. Có thể dùng loại vải lụa tơ tằm màu đỏ bán tại làng Vạn Phúc – Hà Đông. Không thì đơn giản hơn dùng loại vải gấm thêu hoa, màu đỏ, một mặt bóng, trên thêu Hoa Văn hình Dơi ngậm Thọ màu vàng kim.


5. Tiền cổ – đồng trinh
Nên hỏi ý kiến của thầy cúng và phong tục ở từng nơi để chọn số đồng tiền cổ cho vào trong tiểu.
6. Thất bảo
Là bảy món trân quý ở cõi Phật, tạo nên thể giới Cực Lạc vi diệu, đẹp đẽ thanh tịnh, trang nghiêm, là nơi mà linh hồn mong muốn được đi về.
Bảy món báu đó gồm có vàng, bạc, hồng ngọc (ru bi) , pha-lê, xa-cừ, mã- não, và xích-châu (hoặc chu sa).

7. Hoa cúc khô
– Hoa cúc phơi khô hoặc sấy khô, cho vào trong quách cho xương cốt được thơm tho, nước gấm qua hoa làm cho xương thơm tho và vàng óng.
– Cần khoảng 0,5 kg
– Nếu không có hoa cúc khô có thể dùng hoa nhài khô : cần khoảng 1.5kg


8. Vải bọc tiểu
9. Đá Thạch Anh ngũ sắc
Đặc tính của thạch anh là đá thiên nhiên có dương khí rất mạnh, vì trải qua vài triệu năm hình thành, đá thạch anh thu hút năng lượng dương cực mạnh, có thể đem đến sự may mắn chống lại sự ảnh hưởng của năng lượng xấu, át tà ma quỷ quái, bảo vệ linh hồn.
– Chèn vào tiểu quách : Cần khoảng 5 kg, đủ 5 màu: đen, trắng, vàng, xanh, đỏ (hồng). Đá được tán nhỏ và làm nhẵn.
– Trải xuống mộ : Đá thạch anh ngũ sắc cần khoảng 10kg trở lên ; Đá thạch anh trắng chưa mài tùy từng gia đình, khoảng 2-3 tạ trở lên.

10. Ngoài ra có thể chuẩn bị thêm:
– Nêm gỗ (Vàng Tâm) để chèn cố định Tiểu trong Quách
– Trường hợp không có đá Thạch Anh thì có thể dùng Cát Phù Xa (có nơi dùng cát vàng để hút ẩm).
– Gấp một tấm vải để kê dưới sọ cốt để cho mặt cốt hướng lên
– Quế thơm để đung nước vang dùng lau rửa tiểu quách và xương cốt. Cho quế trong 5 gói giấy vào đun, để nước sôi thêm khoảng 30 phút là lấy nước sử dụng được.
– Ngũ vị hương để cho vào nước rửa xương cốt, một gói ngũ vị có thể hòa đủ vào 200 lít nước.
11. Các bước thực hiện cái táng, sang cát, bốc mộ
– Dùng nước Vang để lau rửa sạch xương cốt và tiểu quách, dùng vải sạch thấm khô Cốt.
– Xếp các đồng tiền cổ (đồng trinh) vào trong đáy tiểu
– Trải giấy trang kim kín trong long tiểu, để lại khoảng 2-3 tờ trang kim về sau trải lên trên cốt, mặt trang kim tiếp xúc với cốt
– Dải vải áo bọc cốt lên trang kim, để mở rộng ra sau đó xếp Xương Cốt thành hình lên vải áo. Có thể dùng một mảnh vải gấp lại để kê dưới xương sọ cho mặt hướng lên trên. Lưu ý phân biệt đầu và chân Tiểu, thường đầu có hình Thọ tròn còn chân có hình Thọ vuông.
– Để thất bảo và lá vàng, bạc vào cùng xương cốt, rồi gấp vải áo lại, để hở mặt của cốt.
– Đóng nắp Tiểu lại, trùm tấm vải gấm thêu hoa lên Tiểu rồi đặt vào trong Quách. Đặt theo đúng chiều đầu và chân của Quách.
– Sử dụng các nêm gỗ đã chuẩn bị sẵn để cố định chắc chắn Tiểu trong Quách.
– Cho đá thạch anh ngũ sắc vào quanh tiểu, khe giữa tiểu và quách. Có thể bớt lại 1/3 số đá Thạch Anh để về sau cho vào trong Huyệt trước khi lấp đất.
– Cuối cùng cho hoa cúc khô hoặc nhài khô lên trên rồi đóng nắp Quách lại.
Trên đây là những kiến thức được tổng hợp lại theo kinh nghiệm dân gian, theo phong tục cổ xưa, cũng có thể có những thiếu sót và không phù hợp với từng địa phương vì thế nên hỏi ý kiến thầy tâm linh phong thủy và tùy theo phong tục của từng địa phương mà làm. Tất cả những ý kiến đưa ra phải được sự thống nhất của mọi người trong gia đình, tránh mỗi người một ý mà ngây bất đồng tranh cãi, như vậy dù được sang áo mới thì người thân đã khuất cũng chẳng vui vẻ gì.

Qúy khách tham khảo thêm Bài viết: